นวัตกรรมการศึกษาปฐมวัย
นวัตกรรม (Innovation) หมายถึง การทำสิ่งใหม่ๆ หรือการนำสิ่งเก่า สิ่งที่มีอยู่แล้วมาพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม
ชื่อนวัตกรรม เกมการศึกษา “เกมภาพผลไม้ที่หนูรู้จัก”
ชื่อผู้สร้าง นางศศิธร คำอิ่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแม่สอด สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลคลองน้ำ
ไหล อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร โทรศัพท์ 082 – 8777530
ลักษณะของนวัตกรรม
เกมการศึกษา เป็นเกมการเล่นที่ช่วยพัฒนาภาษาอารมณ์ สติปัญญาไปพร้อมกับกฎกติกาง่ายๆ เด็กเล่นเป็นกลุ่ม 2-4 คนได้ ช่วยให้เด็กรู้จักรสชาติ รูปร่างสีของผลไม้สิ่งที่เด็กเห็นเป็นประจำ เพิ่มการสังเกตของเด็กได้ เกมการศึกษาผลไม้ที่หนูรู้จักสามารถจัดได้ทุกกลุ่มอายุ เพิ่มทักษาให้กับเด็กในการรู้จักผลไม้ มีประโยชน์กับครูผู้สอนซึ่งสื่อช่วยให้มีการจัดกิจกรรมด้วย
เกมภาพผลไม้แบบเดิม
เกมภาพอันใหม่
นวัตกรรมเกมการศึกษาแบบใหม่
เกมภาพผลไม้ที่หนูรู้จัก เป็นเกมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากภาพผลไม้ได้อย่างไม่ยากเพราะเป็นภาพผลไม้ที่อยู่รอบๆตัวเด็กที่เห็นในชีวิตประจำวัน เช่น กล้วย แอปเปิ้ล แตงโม ส้ม ซึ่งเด็กสามารถเล่นได้ดีและมองเห็นภาพผลไม้ได้อย่างชัดเจน หากเล่นเป็นกลุ่มก็สามารถมองเห็นภาพผลไม้ได้อย่างดี เด็กๆให้ความสนใจมากขึ้นเพราะมองเห็นภาพผลไม้ได้และสามารถเปรียบเทียบจำแนกลักษณะของผลไม้ได้ดียิ่งขึ้น สื่อมีความทนทานมากขึ้น ทำให้เด็กกล้าที่จะเล่นเกมมากขึ้นไม่ต้องเกรงว่าสื่อจะเสียหายซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเด็กและครูผู้สอนเองด้วย
หลักการทฤษฏีที่ใช้
แนวคิดของจอห์น ดิวอี้ (Dewey 1859-1952) นักปรัชญาทางการศึกษา สาขาปฏิบัตินิยมชาวอเมริกา ที่มีแนวคิดเกี่ยวกับการศึกษา เป็นการพัฒนาในตัวปัจเจกบุคคลโดยผ่านกิจกรรม ประสบการณ์ ทักษะและเทคนิคต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับโลกที่เปลี่ยนแปลง พร้อมที่ดำรงชีวิตในสังคมความหมายของการศึกษาจึงหมายถึงความเจริญงอกงามทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา และคุณธรรมที่เกิดต่อเนื่องไร้จุจบ เป็นการพัฒนาตลอดชีวิต
นอกจานี้วิธีการศึกษาใช้วิธีสอนโดยยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง เด็กเลือกกิจกรรมด้วยตัวเองและได้รับประสบการณ์ตรง เนื้อหาวิชามีลักษณะบูรณาการครูจะเป็นผู้ทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตและให้คำแนะนำโดยเลือกสภาพที่เหมาะสมให้กับตัวเอง เพื่อพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละคน (ที่มา : เอกสารชุดวิชา ECED402 นวัตกรรมการศึกษาปฐมวัย)
วัตถุประสงค์ของการทำนวัตกรรม
1. เพื่อให้เด็กได้พัฒนาสมองทางด้านสติปัญญา อารมณ์ สังคม การแก้ปัญหาในการเล่นเกม
2. เพื่อให้เด็กเข้าใจกติกาต่างๆในการเล่นเกมเป็นกลุ่ม และรู้จักการรอคอยที่จะเล่นเกม
3. เพื่อให้เด็กเกิดความสนใจในสื่อการศึกษาที่ได้จัดมากขึ้น
4. นวัตกรรมการศึกษานี้ช่วยให้เพิ่มเสริมประสมการณ์ของครูได้อีกด้วย
ลำดับขั้นตอนของการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
1. ครูจะสนทนากับเด็กๆเกี่ยวกับเกมภาพผลไม้ต่างๆ
2. ครูจะให้เด็กสังเกตภาพผลไม้พร้อมอธิบายว่าผลไม้ชนิดนี้มีรสชาดอย่างไร และเด็กสนใจภาพใดบ้าง
ขั้นสอน
1. ครูอธิบายกติกาเกมภาพผลไม้ให้กับเด็กเพื่อความเข้าใจในการเล่นเกม
2. แต่ละกลุ่มจะมีผู้เล่น 2 คนต่อ 1 กลุ่มจัดกลุ่มแต่ละกลุ่มเพื่อทลายกลุ่มในห้องเรียนได้อีกด้วย
3. ในช่วงแรกเด็กอาจจะยังเข้าใจกติกาการเล่นเกม ครูจึงแนะนำและสังเกตการณ์เล่นไปพร้อมๆกันอีกด้วย เพื่อทุกคนจึงสามารถเล่นได้ทุกกลุ่มอายุและทั่วถึงทุกคนด้วย
ขั้นสรุป
1. ครูสังเกตพฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษาจดบันทึกผลการจัดกิจกรรม
2. ครูสรุปผลการจดบันทึกและเข้าร่วมการเล่นเกมผลไม้
3. ครูและเด็กร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรม
ผลการดำเนินงาน
1. เด็กมีความสนใจเกมภาพผลไม้มากขึ้นและให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเป็นอย่างดี
2. เด็กมีการพัฒนาการทางด้านภาษาและรู้จักสังเกตสิ่งรอบๆตัวมากขึ้น
3. เด็กได้รู้จักการรอคอย มีความเคารพต่อการเล่นเกมมากขึ้น ทั้งเรื่องการเล่นเป็นกลุ่ม รู้จักการแบ่งปันมีน้ำใจให้ซึ่งกันและกันมากยิ่งขึ้น